Đau vùng hậu môn khi hành kinh

Đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt là chuyện mà chị em phụ nữ hay gặp phải nhưng đau vùng hậu môn khi hành kinh lại là vấn đề khiến chị em quan ngại. Nhiều người gặp phải tình trạng này nhưng không biết đây là một triệu chứng sinh lý bình thường không hay là triệu chứng của căn bệnh tìm ẩn nào đó? Để biết được đau vùng hậu môn khi hành kinh là triệu chứng sinh lý hay là dấu hiệu bệnh vùng hậu môn nào đó thì mọi người có thể tham khảo qua bài viết sau.

Kết quả hình ảnh cho đau hậu môn khi hành kinh phongkhamdakhoanguyentrai.vn

Các chuyên gia cho biết, đau hậu môn khi bị hành kinh là hiện tượng chị em cảm thấy đau buốt ở vùng hậu môn kể cả khi đại tiện hay đang đi lại, đứng ngồi. Tùy từng trường hợp mà cơn đau chỉ xuất hiện khi đó hoặc đau âm ỉ kéo dài đến nhiều giờ sau.

Rất nhiều chị em thắc mắc tại sao lại có hiện tượng như vậy mỗi khi đến ngày hành kinh. Các chuyên gia cho biết, câu hỏi này hoàn toàn có cơ sở vì thông thường, mỗi khi “đèn đỏ” xuất hiện thì phải đau bụng dưới hoặc đau lưng, còn hậu môn không ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng thì làm sao lại có hiện tượng này.

Về vấn đề này, các chuyên gia xin giải đáp như sau:

– Với trường hợp đau hậu môn không có triệu chứng: Nếu chị em chỉ thấy đau buốt ở vùng hậu môn và tình trạng này chỉ xuất hiện vào những ngày hành kinh, hoàn toàn không có biểu hiện như chảy máu hậu môn hay đau rát, sưng tấy thì chị em không cần lo lắng nhiều. Bởi đây có thể do nội tiết tố nữ bị thay đổi trong thời gian có kinh, khiến các cơ quan ở vùng chậu và vùng hậu môn – trực tràng cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến hiện tượng đau thắt mỗi khi đại tiện.

Đọc thêm: Những căn bệnh nào dẫn đến tình trạng nổi mụn vùng kín

– Với trường hợp đau hậu môn có triệu chứng cụ thể: Nếu chị em thấy vùng hậu môn bị đau buốt kèm theo sưng tấy, ngứa ngáy mỗi khi đến kỳ hành kinh, sờ vào thấy xuất hiện khối căng tức hơi mềm thì rất có thể bạn đã mắc bệnh trĩ.

Trĩ là căn bệnh được hình thành do các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị căng giãn quá mức. Ở giai đoạn đầu, búi trĩ mới hình thành nên không có triệu chứng rõ ràng, nhưng nếu quan sát kỹ người bệnh sẽ nhận thấy búi trĩ sa ra ngoài mỗi khi đại tiện nhưng có thể tự thụt vào được.

Kết quả hình ảnh cho đau hậu môn khi hành kinh phongkhamdakhoanguyentrai.vn

Tuy nhiên, khi bệnh chuyển biến nặng, búi trĩ sẽ sa hẳn ra ngoài và nằm luôn ngoài hậu môn, không thể tự thụt vào hay dùng tay đẩy vào nữa.

Ngoài triệu chứng đau buốt, sưng tấy ở vùng hậu môn thì người bệnh còn thể nhận biết qua tình trạng chảy máu. Tùy mức độ bệnh cụ thể mà máu có thể chảy thành từng giọt, lẫn vào phân hay thấm vào giấy vệ sinh, thậm chí phun thành tia.

Chính vì thế, khi chị em thấy những dấu hiệu trên thì nên nhanh chóng đến Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi-cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó có hướng chữa trị thích hợp.

Bên cạnh việc tuân thủ đúng thời gian và liệu pháp trong quá trình chữa trị thì người bệnh cũng cần thực hiện một số vấn đề sau nhằm nâng cao hiệu quả tối đa:

– Vệ sinh hậu môn và vùng kín sạch sẽ: Kể cả những ngày hành kinh hay những ngày khô thoáng thì người bệnh cũng cần lưu ý về vấn đề vệ sinh của hai bộ phận này. Đó là cách tốt nhất để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập khiến bệnh trầm trọng hơn.

– Không nhịn đại tiện: Nhiều người thường có thói quen nhịn đại tiện để không phải đối mặt với những cơn đau nhưng thực chất đây là việc làm hết sức sai lầm. Các chuyên gia cho biết, việc nhịn đại tiện trong thời gian dài sẽ khiến quá trình bài tiết chất thải bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí khiến người bệnh không thể tự chủ trong vấn đề đi ngoài.

Kết quả hình ảnh cho đau hậu môn khi hành kinh phongkhamdakhoanguyentrai.vn

– Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ: Các chị em nên tăng cường sử dụng những thực phẩm như rau, củ, quả, đồng thời uống nhiều nước nhằm hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hơn nữa còn giúp nhuận tràng, khiến người bệnh đại tiện dễ dàng hơn.

– Tăng cường vận động cơ thể: Sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng, chị em nên dành thời gian để tập một bài thể dục hay chơi một môn thể thao nào đó nhằm tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe hơn.

Nguồn: phongkham115.wordpress.com

This entry was posted in Uncategorized by Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi. Bookmark the permalink.

About Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI TẠI TP.HCM CHUYÊN KHOA KHÁM CHỮA BỆNH NAM KHOA, BỆNH PHỤ KHOA, BỆNH TRĨ, TAI-MŨI-HỌNG, CÁC BỆNH XÃ HỘI, BAO QUY ĐẦU, HÔI NÁCH. LÀ PHÒNG KHÁM LUÔN ÁP DỤNG NHỮNG KỸ THUẬT TIÊN TIẾN NHẤT HIỆN NAY TRONG VIỆC KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ. LÀ NƠI QUY TỤ NHIỀU CHUYÊN GIA BÁC SĨ ĐẦU NGÀNH CÓ NHIỀU NĂM KINH NGHIỆM. PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI LÀ SỰ LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU ĐÁNG TIN CẬY CHO BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU!

2 thoughts on “Đau vùng hậu môn khi hành kinh

  1. Pingback: Kinh nguyệt 2 lần 1 tháng do những căn bệnh nào gây nên? | Phòng khám Nguyễn Trãi

  2. Pingback: Nứt kẽ hậu môn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm gì? | Phòng khám Nguyễn Trãi

Leave a comment