Đại tiện ra máu nên ăn uống như thế nào?

Đại tiện ra máu là một trong những tình trạng dễ gặp phải ở mọi người. Tình trạng này có thể là triệu chứng của một số bệnh ngay vùng hậu môn-trực tràng. Gặp phải tình trạng này, ngoài việc tiến hành thăm khám và điều trị bệnh, người bệnh cũng nên có một chế độ ăn uống phù hợp để cho bệnh có thể thuyên giảm nhanh chóng. Vậy đại tiện ra máu nên ăn uống như thế nào?

Kết quả hình ảnh cho dai tien ra mau phongkhamdakhoanguyentrai.vn

Đại tiện ra máu có thể là dấu hiệu của những căn bệnh sau:

Bệnh trĩ

– Trĩ là một trong những bệnh phổ biến liên quan đến hậu môn, trực tràng với dấu hiệu điển hình là đi ỉa ra máu.

– Ở giai đoạn đầu, máu chảy còn ít hoặc bám vào giấy vệ sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp nặng hơn, máu từ hậu môn sẽ chảy thành giọt, thành tia, người bệnh còn bị ngứa và đau rát hậu môn.

Viêm/ nứt kẽ hậu môn

– Viêm/ nứt kẽ hậu môn thường xuất hiện ở những người mắc bệnh táo bón do họ cố dùng sức tống phân ra ngoài khiến ống hậu môn sưng, phù nề, đỏ mọng, đôi khi còn bị nứt ống hậu môn.

– Người mắc viêm hoặc nứt kẽ hậu môn sẽ luôn có cảm giác đau đớn vùng hậu môn kể cả khi không đi ngoài, máu xuất hiện khi đi cầu thường có màu đỏ tươi, chảy thành giọt, đau lưng khi đi đại tiện.

Viêm loét đại trực tràng

– Bệnh lý này thường làm người mắc phải bị đau đớn vùng hạ vị, đi ngoài nhiều lần trong ngày và đều kèm theo máu tươi sau mỗi lần như vậy. Ngoài máu tươi, phân của người mắc bệnh còn có thêm dịch nhầy.

Kết quả hình ảnh cho viêm loét đại tràng phongkhamdakhoanguyentrai.vn

Bài viết liên quan: Viêm trực tràng có những triệu chứng gì?

Polyp đại trực tràng

– Polyp đại trực tràng là những khối u lồi vào trong lòng đại trực tràng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc đại trực tràng.

– Biểu hiện rõ nhất khi mắc Polyp đại trực tràng là đi ỉa ra máu. Ngoài dấu hiệu này thì bệnh hầu như không có triệu chứng kèm theo. Máu khi đi ngoài thường chảy nhiều, chảy từng đợt.

Đại tiện ra máu nên ăn những gì?

Uống đủ nước:

Bệnh nhân nên uống đủ lượng nước mỗi ngày. Theo nghiên cứu, lượng nước cần cho cơ thể mỗi ngày là khoảng 2 – 2,5 lít. Tùy theo cân nặng, trung bình cần 40ml/ kg, ví dụ như người có cân nặng 50 kg thì mỗi ngày cần uống khoảng 2 lít nước. Trong đó bao gồm cả nước có trong thức ăn, như cơm, canh, trái cây…. Nước đun sôi, nước chè, nước hoa quả…

Các bác sĩ Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi khuyến cáo. Sau khi ngủ dậy buổi sáng, nên uống một cốc nước lạnh, điều này có tác dụng kích thích nhu động ruột. Nếu những người lao động thể lực, phụ nữ đang cho con bú, sốt, thời tiết mùa đông khô hanh… cần uống nhiều hơn.

Kết quả hình ảnh cho nước uống phongkhamdakhoanguyentrai.vn

Bổ sung chất xơ:

Những thực phẩm nhiều chất xơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, trái cây khô, ăn nhiều các chất tiêu lâu như gạo lức, bánh mỳ đen… Cần tăng cường các thức ăn chưa nhiều magie như sữa, kê, khoai lang, rau đay, mồng tơi, đu đủ xanh, chuối tiêu… Các thức ăn này có tác dụng tạo điều kiện thuận lợi, giúp các chủng vi khuẩn có lợi trong đường ruột dễ dàng phát triển, gây ức chế quá trình gây thối. Ngoài ra, còn có tác dụng thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể. Tăng cường ăn các thức ăn có chứa nhiều magiê như sữa, kê, đậu đũa, khoai lang và một số loại rau như rau đay, rau rền, mùng tơi, rau khoai lang, khoai sọ, đu đủ xanh, chuối tiêu. Như chúng ta đã biết, magiê có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhu động ruột. Một số thức ăn như đồ dầm giấm, thịt gân, đồ xông khói… hay có thể thêm 1 – 2 thìa cám gạo cho lẫn vào cơm mỗi bữa cũng giúp nhuận tràng, tốt cho những người bị táo bón, giảm thiểu nguy cơ đi ngoài ra máu. Ăn uống đúng giờ, tốt nhất người bệnh có thể ăn rải bữa khoảng 4 – 5 bữa một ngày. Đặc biệt, trước khi đi ngủ nên ăn một cốc sữa chua giúp cải thiện đáng kể vi khuẩn có lợi, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Những căn bệnh ngay vùng hậu môn-trực tràng được nêu trên đều là những căn bệnh cần được điều trị ngay khi phát hiện bởi khi không điều trị, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và cuộc sống người bệnh.

Nguồn: phongkham115.wordpress.com

This entry was posted in Bệnh Trĩ, Táo bón, Uncategorized by Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi. Bookmark the permalink.

About Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI TẠI TP.HCM CHUYÊN KHOA KHÁM CHỮA BỆNH NAM KHOA, BỆNH PHỤ KHOA, BỆNH TRĨ, TAI-MŨI-HỌNG, CÁC BỆNH XÃ HỘI, BAO QUY ĐẦU, HÔI NÁCH. LÀ PHÒNG KHÁM LUÔN ÁP DỤNG NHỮNG KỸ THUẬT TIÊN TIẾN NHẤT HIỆN NAY TRONG VIỆC KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ. LÀ NƠI QUY TỤ NHIỀU CHUYÊN GIA BÁC SĨ ĐẦU NGÀNH CÓ NHIỀU NĂM KINH NGHIỆM. PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NGUYỄN TRÃI LÀ SỰ LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU ĐÁNG TIN CẬY CHO BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU!

Leave a comment