Những điều cần biết về bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại hình thành từ việc vùng hậu môn bị chèn ép trong một thời gian dài, vì do tính chất công việc bạn phải ngồi nhiều hay đứng lâu trong một tư thế. Khi mắc phải bệnh trĩ, thông thường giai đoạn mới chớm ít ai có thể tự nhận biết ra bệnh, cho đến lúc bệnh khá nặng thì mới đi tìm đến bác sĩ chuyên khoa. Thông tin về bệnh tật của chúng ta hạn hẹp và bạn chắc hẳn ít khi dành thời gian đọc và tìm hiểu về kiến thức bệnh tật , vậy nên để tự mình nhận biết bệnh và phòng ngừa là điều khó khăn. Chính vì vậy bài viết này Phòng khám Nguyễn Trãi xin chia sẻ một vài kiến thức về bệnh trĩ ngoại, đầu tiên sẽ là nguyên nhân hình thành bệnh trĩ.

Thói quen ăn uống không tốt: ăn các thức ăn quá béo , các đồ ăn cay, kích thích cao sẽ dẫn đến trĩ ngoại.
Tư thế cơ thể không tốt, quá mệt mỏi: ngồi lâu, đứng lâu, ngồi xổm nhiều, đi nhiều cũng có thể gây nên bệnh trĩ.
Thói quen đại tiện không tốt: ngồi xí bệt nhiều, thời gian lâu.
Áp lực bụng tăng cao: mang thai, phì đại tuyến tiền liệt cũng là nguyên nhân gây trĩ.
Máu lưu thông cục bộ kém gây tụ máu hoặc huyết quản phồng to, đứng thẳng: chịu tác dụng của trọng lực gây nên trĩ, khi đại tiện phải dặn nhiều làm tăng áp lực của bụng cũng gây nên trĩ, các mô dưới cơ niêm mạc trực tràng bị thả lỏng, lực cản xung quanh huyết quản yếu dẫn đến hình thành bệnh trĩ, tĩnh mạch trên trực tràng không có van tĩnh mạch, huyết quản đi qua các cơ xung quanh hậu môn gây trĩ.
Các nguyên nhân khác: cao huyết áp, xơ gan, xơ động mạch, viêm mãn tính trực tràng hậu môn… đều có thể gây nên

Kết quả hình ảnh cho trĩ ngoại phongkhamdakhoanguyentrai.vn

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH TRĨ NGOẠI
Bệnh nhân khi bị trĩ sẽ cảm nhận được các búi trĩ dưới hậu môn, các búi trĩ phồng màu đỏ sẫm bề mặt khô, phủ bởi một lớp da ở bề mặt bên ngoài.

Dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại

Vùng bị trĩ ngoại có thể dễ dàng nhìn thấy được và không thể đưa các búi trĩ vào bên trong hậu môn được. Có thể dùng tay cảm nhận được sự xuất hiện của các búi trĩ.
Khi có huyết khối trong búi trĩ ngoại, các cục huyết khối là các nốt màu tím sẫm, ấn có cảm giác cứng chắc và đau. Búi trĩ ngoại bị huyết khối có thể diễn tiến xơ hoá sau 10-14 ngày, tạo thành mẫu da thừa.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ ngoại

Phương pháp nội khoa

Dùng thuốc để chữa bệnh trĩ, có 2 loại thuốc thường dùng điều trị bệnh trĩ đó là thuốc uống và thuốc dùng để bôi hoặc đặt trong hậu môn như thuốc mỡ, thuốc viên đạn.
Thuốc uống dạng viên nang hoặc viên nén: các loại thuốc này có tác dụng tăng tính thẩm thấu, tăng độ vững bền thành mạch, có tác dụng làm giảm sưng, phù nề, giúp cầm máu đối với trĩ chảy máu, co búi trĩ.

Thuốc đặt hoặc thuốc bôi: người ta thường dùng thuốc mỡ hoặc thuốc đặt để bôi lên vùng bị tổn thương có tác dụng tại chỗ. Các loại thuốc này có hoạt chất giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm song chỉ giảm bớt các triệu chứng chứ không điều trị triệt để nguyên nhân gây ra bệnh. Các loại thuốc đạn đặt vào trong vùng hậu môn nhưng thường là để chữa trị nội hơn.

Kết quả hình ảnh cho trĩ ngoại phongkhamdakhoanguyentrai.vn

Khi sử dụng các loại thuốc trên cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, bởi ngoài điều trị bệnh trĩ còn phải điều trị các bệnh là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ như táo bón, đường ruột…Vì thế cần tuân thủ để có kết quả điều trị tốt nhất.

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ

Có nhiều phương pháp ngoại khoa điều trị bệnh trĩ: chích xơ, thắt dây thun, đốt, phẫu thuật cắt trĩ, phẫu thuật Longo,… Song đối với bệnh trĩ ngoại, chỉ được áp dụng phẫu thuật cắt trĩ. Bởi tại đây, có các cơ quan thụ cảm, gây đau đớn rất nhiều một thời gian dài sau mổ, do đó các phương pháp còn lại không được áp dụng.Sử dụng phương pháp cắt trĩ

Cắt bỏ từng búi trĩ cùng với phần da niêm phủ lên trên, bảo tồn lớp cơ thắt trong nằm bên dưới
Sau khi cắt, hai mép vết thương có thể được khâu đóng hay để hở. Nếu chọn khâu đóng: Khâu đóng hai theo chiều dọc đối với búi trĩ nhỏ. Đối với búi trĩ lớn hay trĩ vòng, khâu đóng theo chiều ngang.

Biện pháp cắt trĩ hiện nay không được sử dụng nhiều trong việc điều trị bệnh trĩ trừ khi bệnh đã tới giai đoạn cuối, bị nhiễm trùng và sưng tấy thậm chí lở loét. khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật. Điều trị bệnh trĩ không được áp dụng nhiều phương pháp phẫu thuật nguyên nhân là do sau một thời gian bệnh trĩ lại tái phát lại chứ không thể điều trị một cách tận gốc được.

Website: phongkhamdakhoanguyentrai.vn

Leave a comment